Làm thế nào để tạo trang website?

Làm thế nào để tạo trang web dường như là câu hỏi đầu tiên mà bất kỳ webmaster mới nào đều đã tự hỏi. Cách thức và nền tảng cho trang website sẽ quyết định cho sự phát triển của bất kỳ dự án online nào. Vì vậy, bạn cần tạo một kế hoạch thật chắc chắn và tìm hiểu kĩ các lựa chọn trước khi bắt đầu. Trong bài hướng dẫn này, SEMTEK sẽ hướng dẫn cách tạo trang web thông qua:

Mỗi phương thức tạo trang website có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Đó là lý do vì sao SEMTEK sẽ nhấn mạnh các khía cạnh quan trọng trong việc tạo trang web để giúp bạn đưa ra lựa chọn dễ dàng.

Vậy hãy bắt đầu ngay thôi, sơ lược chúng ta có 4 bước cho một trang web từ giấy trắng đến vận hành một cách chuyên nghiệp như sau:

  1. Bước 1: Lên ý tưởng cho website
  2. Bước 2: Đăng ký tên miền
  3. Bước 3: Mua hosting
  4. Bước 4: Chọn nền tảng và tạo website

Bước 1: Lên ý tưởng cho website

Từng bước 1, bạn cần quyết định trước tiên website của bạn sẽ nói về điều gì. Có rất nhiều ý tưởng website nên bạn nên cân nhắc kỹ. Với việc lựa chọn đúng định hướng cho website, bạn sẽ còn có thể kiếm tiền từ nó nữa sau khi website đã vững mạnh.

Hãy lựa chọn trước mục đích và tính năng chính của trang web bạn muốn làm là gì. Đây là một số loại website phổ biến nhất hiện nay:

  • Website bán hàng online. Các cửa hàng online hiện là loại website được truy cập nhiều nhất bây giờ. Với sự phát triển của drop shipping, tất cả mọi người đều có cơ hội tạo ra một việc kinh doanh tay trái. Bạn có thể bán các sản phẩm công nghệ, các sản phẩm vật lý hay kỹ thuật số đến bất kỳ nơi đâu trên toàn cầu (sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với một cửa hàng vật lý ngoài đời)
  • Blogs. Rất nhiều webmaster thành công đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng một truy vấn tìm kiếm đơn giản: cách tạo blog. Một blog có thể viết về rất nhiều chủ đề, blogging có thể phục vụ cho việc kinh doanh, hoặc phục vụ cho sở thích của bạn (du lịch, ẩm thực, âm nhạc, sách).
  • Website tin tức. Trong thời đại “loạn lạc” của thế giới mạng, việc khởi tạo một trang web hoàn toàn mới rất đơn giản. Mọi người luôn tìm kiếm thông tin qua nhiều nguồn khác nhau. Nếu bạn có thể đưa tin, đăng các câu chuyện hấp dẫn, thì việc tạo trang web về tin tức sẽ giúp tin bài của bạn lan truyền nhanh hơn.
  • Website giới thiệu doanh nghiệp: hãy đưa ra những dự án bạn đã làm lên website, để tăng tính chuyên nghiệp và tạo ra kênh giao tiếp hữu hiệu với khách hàng tiềm năng của bạn. Hơn nữa, một trang website portfolios online / Website doanh nghiệp sẽ tạo ra lợi thế đáng kể đối với các cuộc phỏng vấn, các đợt đấu thầu, các kế hoạch kinh doanh.
Sau khi bạn đã xác định được ý tưởng chính trong đầu, việc chọn website hosting và tên miền cho website sẽ dễ dàng hơn.

Bước 2: Đăng ký tên miền

Trước khi tạo website, bạn cần có một cái tên miền hấp dẫn trước đã. Tên miền là tên website của bạn. Cho nên hãy chọn lựa thật kỹ trước khi mua vì đó là tên mà mọi người phải nhớ để gõ vào trình duyệt. Hãy tìm tên nào hấp dẫn và hay như Google.com hay Facebook.com vậy đó. Trang web của bạn có một khởi đầu thuận lợi hay không là nhờ nó.

Để đăng ký tên miền, bạn cần thực hiện:

  • Lên ý tưởng cho tên website.
  • Tìm thử trên trang kiểm tra tên miền xem có khả dụng không.
  • Chạy tìm kiếm tên miền
  • Chọn một hoặc vài tên miền tốt nhất
  • Xem lại đơn hàng và hoàn tất đăng ký
  • đăng ký tên miền

Để chọn được một tên miền bạn hài lòng chắc là hơi khó, nhưng bạn chỉ cần cân nhắc các mẹo sau:

  • Ngắn: Sẽ không ai đủ kiên nhẫn gõ Googlebutwithabiggerdomainname.com.
  • Gắn liền với thương hiệu: Tên miền của bạn nên giúp visitor hình dung công việc kinh doanh của bạn là gì.
  • Chọn đúng miền mở rộng: sau dấu chấm (.) sẽ là .com, .net, .org. Bạn nên cân nhắc chọn .com, tuy nhiên nếu cần một tên miền độc nhất, chọn .io, .tech, .xyz cũng có thể là lựa chọn không tồi.
  • Bạn thử phát âm nó xem cảm giác như thế nào? Tên miền nên dễ phát âm, để có thể truyền miệng dễ dàng giữa các khách hàng của bạn phải không?
  • Tránh sử dụng số và dấu gạch ngang. Việc thêm các ký tự này sẽ tăng rủi ro tên miền của bạn bị gõ sai
Bước 3: Mua Web Hosting

Cơ bản, Hosting là nơi bạn đặt toàn bộ files của website vào trong đó, để trình duyệt của khách truy cập có thể tải dữ liệu khi cần. Domain, mặt khác là một địa chỉ độc nhất bạn chọn, liên quan đến thương hiệu của bạn để khách có thể gõ domain name đó lên trình duyệt. Tóm lại, ít nhất bạn cần cả web hosting và domain name cho một trang web. Có nhiều loại web hosting, tùy vào kích thước dự án mà bạn nên cân nhắc loại web hosting nào để cho phù hợp.

  • Shared Hosting:
Ý tưởng của shared hosting là host website trên cùng một server có nhiều người dùng để chia sẽ tài nguyên
Phù hợp cho các trang web cở nhỏ và vừa, shared hosting là loại server chứa nhiều người dùng chung. Nó giống như phương tiện công cộng như là xe bus và tàu hỏa.

Tất cả website sẽ dùng chung nguồn tài nguyên từ một server vật lý. Cách thiết lập độc độc đáo này giúp giảm giá thành xuống rất nhiều nhưng có giới hạn nhất định. Chủ yếu do để phù hợpc ho số đông nên một người dùng trong server không được dùng quá mức tài nguyên của server mà có thể gây ảnh hưởng tới người dùng khác.

  • Cloud Hosting:
Một giải pháp mới nhất của SEMTEK, cloud hosting kết hợp tính đơn giản của shared hosting nhưng vẫn đạt được hiệu năng cực mạnh của server ảo riêng.

Cloud hosting giống một cỗ máy 2 trong 1, sự đơn giản của shared hosting và tài nguyên riêng bằng công nghệ điện toán đám mây, giải pháp đạt được thời gian uptime cao nhất bằng cách lưu bản copy của website bạn trên nhiều server vật lý hoạt động đồng thời cùng với nhau. Trong trường hợp một server bị lỗi, những server khác trong cùng cluster sẽ cùng đảm nhiệm nhiệm vụ của server đó và giữ website của bạn vẫn chạy bình thường.

Bước 4: Chọn một nền tảng và tiến hành tạo trang web

Giờ, là lúc khó khăn đây. Cả quá trình tạo trang web sẽ phụ thuộc vào bước này – chọn nên tảng. Mục tiêu của bạn cần làm gì sẽ đóng vai trò quyết định bạn nên chọn nền tảng nào.

Các lựa chọn bạn cần cân nhắc là:

  • Sử dụng CMS: Hãy cứ hình dung hệ thống quản trị nội dung (CMS) là một công cụ cao cấp để giúp bạn làm website, thiết kế trang web, và tạo nội dung cho nó. Có 3 thương hiệu CMS nổi tiếng nhất thế giới là WordPress, Drupal và Joomla! Cả 3 CMS này đều miễn phí và là mã nguồn mở, nhưng WordPress chiếm ưu thế hơn hẵn vì nó là CMS mạnh mẽ và phổ biếtn nhất. Cả 3 đều sử dụng PHP làm nền, và có templates/theme để bạn tự thiết kế giao diện trang web được, mà không đòi hỏi kiến thức lập trình. Cộng đồng hỗ trợ cũng lớn, mặc dù Joomla! và Drupal không thể so sánh được với WordPress về mức độ tiện dụng, sự đơn giản và sự linh hoạt. Vì vậy WordPress luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho người mới sử dụng, và trong bài này, SEMTEK sẽ dùng CMS WordPress cho tất cả các dịch vụ website do SEMTEK cung cấp để tạo trang website hoàn thiện.
  • Viết code từ con số 0: Lựa chọn thứ này là nếu bạn đã biết viết code, bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng từ con số 0. Mặc dù nó sẽ tốn nhiều thời gian, chí x3 hay x4 lần và dĩ nhiên theo đó là nhiều công sức hơn nếu Bạn muốn.
Wordpress CMS là gì?

(*) Luôn giữ vững danh hiệu hệ quản trị nội dung phổ biến nhất thế giới, WordPress cho phép người dùng tạo mọi loại website họ thích. Rất nhiều người sử dụng WordPress để làm blog, nhưng cũng có nhiều người tận dụng làm trang thương mại điện tử hoặc site đánh giá sản phẩm. Số lượng lớn plugin có sẵn chính là nền tảng chính để biến WordPress thành công cụ lợi hại trong thế giới web.

Ưu điểm rõ ràng nhất khi chọn WordPress làm nền tảng là:

  • Nó cần rất ít kiến thức kỹ thuật để quản lý. Nhưng nếu bạn có thể học thêm về code, thì chắc chắn sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho bạn!
  • Một giải pháp rẻ nhất. WordPres có hằng hà sa số các plugin và themes miễn phí nên bạn không cần tốn kém quá nhiều mà đã có thể tạo được một website đẹp và đủ tính năng chỉ trong vài cú click.
  • Tài liệu hỗ trợ chuyên sâu và cộng đồng người dùng lớn. Với cộng đồng cực lớn của developer và những blogger có nhiệt huyết đằng sau WordPress, bạn có thể nhận trợ giúp và tìm ra giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào rất nhanh.
  • Bảo mật cực kỳ cao trong quá trình hoạt động. SEMTEK luôn đảm bảo website doanh nghiệp sau bàn giao hoạt động 99,9% cho sự ổn định doanh nghiệp khi kinh doanh online.
  • Thời gian thực hiện xây dựng website rất nhanh, chỉ kéo dài tầm 7-14 ngày hoàn thiện.
SEMTEK Co,.LTD
-------------------------------------------------
SEMTEK Co,. LTD cung cấp giải kinh doanh cho doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng trên nền tảng Internert giúp bạn quản lý toàn bộ quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, tăng doanh thu, giảm chi phí, phát triển kinh doanh hiệu quả hơn.

Các giải pháp mà SEMTEK Co,. LTD cung cấp bao gồm:

  • Thiết kế & Xây dựng website doanh nghiệp
  • CRM (Hê thống quản lý nội bộ & Khách hàng doanh nghiệp
  • SEO (Tối ưu website phù hợp công cụ tìm kiếm Google
  • Chatbot (Xây dựng chat bot tư vấn bán hàng tự động cho doanh nghiệp
  • Xây dựng nội dung & Quản trị website
  • Email doanh nghiệp @abc.com theo tên miền website

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?